
QA là một vị trí quan trọng đối với mọi doanh nghiệp dù là quy mô lớn hay nhỏ. Đây là vị trí này giữ vai trò đảm bảo chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp luôn đạt các tiêu chuẩn tốt nhất trước khi đến tay khách hàng. Và nếu bạn yêu thích công việc QA và muốn hiểu rõ hơn các thông tin cần thiết về ngành thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.
1. QA là gì?
QA (viết tắt của Quality Assurance) là người có nhiệm vụ giám sát, quản lý và bảo đảm chất lượng. Đây là công việc quyền và có trách nhiệm quy định sẽ đặt khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm ở chu trình nào, theo phương pháp nào, tiêu chuẩn nào và dùng phương án gì để kiểm tra sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.
2. Những công việc chính của một QA
- Đề xuất, đưa ra quy trình phát triển (development process) sản phẩm phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng dự án. Các quy trình này có thể được phát triển dựa trên V-model hay Agile (đa số là Scrum hoặc Lean Development), thông qua việc áp dụng những quy trình quản lý sẵn có như ISO hay CMMI.
- Đưa ra những tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cho tất cả các bộ phận trong nhóm phát triển sản phẩm.
- Kiểm tra, audit việc thực thi quy trình của các bộ phận trong nhóm làm sản phẩm có đúng quy trình QA đã đề ra không.
- Nhắc nhở đội ngũ phát triển sản phẩm việc tuân thủ theo quy trình làm việc đã đưa ra.
- Điều chỉnh, thay đổi quy trình phù hợp với từng sản phẩm mà các team đang thực hiện.
3. Những kỹ năng QA cần có
Về kỹ năng chuyên môn
- Được đào tạo, có kiến thức nền tảng về IT và lập trình. Nghề QA đòi hỏi có kiến thức rộng hơn là kiến thức sâu. Ví dụ một QA qua tập trung vào một ngôn ngữ lập trình, khi gặp dự án sử dụng 1 ngôn ngữ lập trình khác, hoặc domain knowledge khác thì chắc chắn sẽ gặp rắc rối.
- Những kiến thức về domain đặc thù: healthcare, banking, tài chính… tùy thuộc vào từng dự án đặc thù.
- Kiến thức về các hệ thống phần mềm và chuyên ngành QA.
Về kỹ năng mềm
- Kỹ năng giao tiếp tốt: Khi QA test ra bug, report với developer. dev không đồng ý đó là bug và xảy ra tranh luận dẫn đến ảnh hưởng đến tinh thần teamwork. Một QA có kỹ năng giao tiếp tốt là người giúp dev hiểu đó là bug và cần phải sửa.
- Cẩn thận và suy nghĩ thấu đáo: Một tester đang thực hiện manual testing về ứng dụng web, gặp lỗi nhỏ về UI và bỏ qua nó. Nhưng khi đến với khách hàng, lỗi này làm họ cảm thấy khó chịu. Người QA cần có kỹ năng làm việc cẩn thận và suy nghĩ thấu đáo để chú ý đến từng vấn đề nhỏ nhất.
- Tư duy sáng tạo. Nếu chỉ test những case thông thường thì không thể đảm bảo được tất cả các trường hợp xảy ra lúc hệ thống vận hành tại các môi trường bên ngoài. Do đó, tư duy sáng tạo giúp QA tạo nên những test case lạ, sáng tạo và giúp tìm được những lỗi có giá trị cho việc đảm bảo chất lượng.
4. Lời khuyên dành cho QA
Về Technical skill:
- Nắm bắt một ngôn ngữ lập trình nào đó, hiểu về kiến trúc hệ thống của phần mềm được test.
- Biết sử dụng thành thạo nhiều hơn 1 hệ điều hành
- Tìm hiểu về các công cụ hỗ trợ cho QA, bao gồm các automation test tools.
Về Domain knowledge:
Kiến thức đặc thù dự án giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ví dụ công ty hay làm các sản phẩm về financial thì bắt buộc phải cập nhật kiến thức về financial, dù nó không chuyên về IT, để có thể đảm bảo chất lượng cho dự án cũng như đưa ra lời khuyên trong quá trình xây dựng sản phẩm.
Về Soft skills:
Bạn phải đặc biệt chú trọng trau dồi kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ. Ở Việt Nam, tiếng Anh và tiếng Nhật là phổ biến nhất. Kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng rất nhiều đến career path của một QA. Khi còn là tester thì phải giao tiếp tốt với DEV, PM. Khi lên làm Test lead hoặc test manager thì phải giao tiếp tốt với khách hàng cũng như nhóm làm dự án bên phía mình. Trong kỹ năng giao tiếp luôn có kỹ năng trình bày ý tưởng và thuyết phục người khác.
Nguồn: Tổng hợp